Than hoạt tính có những công dụng gì?
So sánh sản phẩm

Than hoạt tính là gì? Công dụng và ứng dụng

Ngày đăng : 14:15:11 18-03-2019

1.Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu về than hoạt tính là gì?

Than hoạt tính là một dạng của carbon được xử lý để có những lỗ rỗng bé thể tích nhỏ để tăng diện tích bề mặt cho hấp phụ hoặc phản ứng hóa học. Do mức độ vi mao quản cao, chỉ một gam than hoạt tính có diện tích bề mặt vượt quá 800 - 1000 m2, được xác định bởi phương pháp hấp phụ khí. Một mức độ hoạt hóa đủ cho ứng dụng có ích có thể đạt được duy nhất từ diện tích bề mặt cao, hơn nữa, sự xử lý hóa học thường làm tăng tính chất hấp thụ.
 
than hoạt tính
Than hoạt tính

2. Than hoạt tính làm từ gì?

Ở Việt Nam, nguyên liệu chủ yếu để sản xuất than hoạt tính đó là gáo dừa và tre. Tuy nhiên, than hoạt tính gáo dừa luôn là nguyên liệu được sử dụng để hoạt hóa than tốt nhất và được ưa chuộng nhất. 

 Ngoài ra, than hoạt tính còn được sản xuất từ những nguồn nguyên liệu như: than đá, sản phẩm dầu mỏ, vỏ lạc, củi,...Bên cạnh những nguồn nguyên liệu trên, hiện nay ở Việt Nam còn có một nguồn nguyên liệu được xem như là hướng đi mới trong sản xuất than hoạt tính đó là Vỏ Trấu. Theo nhiều kết quả phân tích thành phần vỏ trấu cho thấy trong vỏ trấu có chứa 18 - 20% là cacbon cố định, còn lại là những chất hữu cơ khác. Chính vì vậy, việc sản xuất than hoạt tính từ vỏ trấu là hoàn toàn có tương lai và triển vọng, góp phần giảm áp lực cho những nguyên liệu như Tre và vỏ Gáo Dừa.

3.  Lợi ích của than hoạt tính:

_ Than hoạt tính giúp răng sáng bóng

Răng của bạn bị ố vàng do uống cà phê, trà, rượu vang, nghệ,...?  Than hoạt tính sẽ giúp răng trắng bóng đồng thời củng cố sức khoẻ răng miệng bằng cách thay đổi nồng độ pH trong miệng, giúp ngăn ngừa sâu răng, hôi miệng và các bệnh về nướu.
Than hoạt tính làm trắng răng bằng cách hấp thụ mảng bám và vi khuẩn trên răng. Phương pháp làm trắng răng này được các nha sỹ khuyên dùng vì có nguyên liệu thiên nhiên, an toàn, hiệu quả và chi phí thấp.

_Than hoạt tính trị vết côn trùng cắn và mụn trứng cá

Than hoạt tính có công dụng tốt trong việc điều trị mụn, giúp bạn có làn da sáng đẹp. Than hoạt tính có khả năng hấp thụ các chất độc, chính vì vậy nó là một thành phần lý tưởng trong các sản phẩm chăm sóc cho da nhờn, da dễ bị mụn trứng cá. Không chỉ vậy, than hoạt tính còn giúp loại bỏ bụi bẩn và các độc tố, giúp làm giảm sự khó chịu gây ra bởi các vết côn trùng cắn trên da.

_Than hoạt tính giảm đầy hơi

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Gastroenterology của Mỹ, than hoạt tính có tác dụng tuyệt vời để làm giảm bớt đầy hơi bằng cách kết hợp và thải các chất làm đầy bụng trong thực phẩm.
 
than hoạt tính
Than hoạt tính

_Than hoạt tính lọc nước

Than hoạt tính có công dụng lọc các tạp chất trong nước bao gồm thuốc trừ sâu, chất thải công nghiệp và các hoá chất. Đây là lý do than hoạt tính được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống lọc nước trên toàn thế giới. 
Theo một nghiên cứu mới đây được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Nha Khoa Canada, bộ lọc carbon có trong than hoạt tính có khả năng loại bỏ các chất fluoride giúp bảo vệ sức khoẻ răng miệng, củng cố hệ thống miễn dịch và giúp thận, gan hoạt động khoẻ mạnh.

_Than hoạt tính loại bỏ khẩn cấp các độc tố

Than hoạt tính hấp thụ các hợp chất hữu cơ khác bằng cách dính chặt ở mức độ phân tử. Khi được đưa vào đường tiêu hóa, than hoạt tính hút độc tố và hóa chất trong khi bỏ qua lớp phospholipid – chất tạo nên lớp niêm mạc ruột. Sau khi tất cả độc tố được hấp thụ, than hoạt tính di chuyển một cách vô hại trong cơ thể và mang theo những chất độc tố đã hấp thụ. Than hoạt tính có thể được sử dụng ngay khi nuốt phải chất độc hoặc trong trường hợp dùng thuốc quá liều để giảm nguy cơ gây tổn hại nghiêm trọng cho cơ thể - đặc biệt hữu ích khi chưa có biện pháp chữa trị kịp thời. Vì lý do này, bạn nên để một hoặc hai chai than hoạt tính xung quanh nhà hoặc trong bộ đồ sơ cứu của gia đình.

_Than hoạt tính giúp hệ tiêu hoá khoẻ mạnh

Các độc tố trong dạ dày thường xuất hiện khi bạn tiêu thụ nhiều thực phẩm không lành mạnh như đồ ăn nhanh, nước có gas, đồ ăn vặt,… Than hoạt tính hoạt động như một chất làm sạch hệ tiêu hóa, giúp loại bỏ các độc tố trong dạ dày và làm giảm khí đường ruột.

_Than hoạt tính giải độc cho da

Than hoạt tính có thể hấp thụ các chất độc từ các lỗ chân lông của bạn, vì vậy bạn cũng có thể trộn than hoạt tính với các mặt nạ để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Nhưng độc tố có thể bị mắc lại trong các mô cơ và mỡ gây đau nhức, hôn mê và các vấn đề sức khỏe khác. Vì vậy hãy thử trộn than hoạt tính với đất sét và dầu dừa để tạo ra một thuốc đắp giải độc.

_Than hoạt tính giúp giảm lượng Cholesterol

Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh than hoạt tính có hiệu quả trong việc làm giảm cholesterol xấu LDL (lipoprotein mật độ thấp) trong cơ thể. Những người có lượng cholesterol cao có thể sử dụng than hoạt tính để hỗ trợ điều trị dưới sự tư vấn của bác sỹ nếu đang sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào khác.
than hoạt tính
Than hoạt tính

4.Ứng dụng của than hoạt tính:

Than hoạt tính được sử dụng trong tinh chế khí, thức uống không chứa caffein, tinh chế quặng vàng, chiết kim loại, làm tinh khiết nước, y tế, xử lý chất thải, lọc không khí trong mặt nạ phòng độc và khẩu trang.

_Ứng dụng than hoạt tính trong Công Nghiệp:

Một ứng dụng công nghiệp chính là xử lý kim loại cuối. Nó được sử dụng rộng rãi trong tinh chế dung dịch mạ điện. 

_Ứng dụng than hoạt tính trong Y Tế:

Than hoạt tính được sử dụng để xử lý chất độc và sự dùng quá liệu qua đường miệng. Những viên hoặc nang than hoạt tính được sử dụng ở nhiều nước như một thuốc không cần kê toa bác sĩ để xử lý bệnh tiêu chảy, chứng khó tiêu và đầy hơi.

_Ứng dụng than hoạt tính trong Hóa Phân Tích

Than hoạt tính, hỗn hợp 50/50 khối lượng diatomit và than hoạt tính đựoc sử dụng như pha tĩnh trong sắc khí áp suất thấp cho carbohydrate sử dụng dung dịch rượu (5-50%) như pha động trong đinh chuẩn chuẩn bị và phân tích.

_Ứng dụng than hoạt tính trong môi trường:

Than hoạt tính có nhiều ứng dụng trong loại bỏ chất gây ô nhiễm từ không khí hay nước như: Làm sạch dầu tràn, Lọc nước ngầm, Lọc nước uống, Làm sạch không khí, Giữ tạp chất hữu cơ không bay hơi từ màu vẽ, lọc khô, bay hơi xăng và những quá trình khác.

_Ứng dụng than hoạt tính trong hệ thống lọc nước:

 Than hoạt tính giúp loại bỏ các hạt, tạp chất bẩn trong nước khi đi qua lõi lọc nhờ các lỗ nhỏ li ti trong cấu trúc than. Bề mặt phân tử than sẽ thu hút các chất hóa học, tạp chất hòa tan trong nước và giữ chúng nằm lại bên trong lõi lọc. Với đặc tính “không hút nước” nhưng “hấp thụ dầu mỡ”, than hoạt tính có tác dụng mạnh với rất nhiều loại hóa chất chứa Clo, Benzen hay các hóa chất công nghiệp hòa tan trong nước.

Bạn thân mến, trên đây là một số thông tin do Công Ty Cổ Phân Thiết Bị Công Nghệ Toàn Cầu cung cấp nhằm giải đáp những thắc mắc của bạn. Để được tư vấn kỹ hơn hoặc cần liên hệ mua vật liệu lọc do Toàn Cầu Group phân phối, xin mời bạn gọi điện theo Hottline: 0386.599.599 –  0913.272.263 để nhân viên Toàn Cầu Group lắng nghe và chia sẻ.Chúng tôi hoạt động những lĩnh vực chính:
 - Máy lọc Nước gia đình
- Máy Lọc nước Trường Học
- Máy Lọc nước Công Nghiệp
- Máy lọc nước nóng nguội
- xử lý nước thải
- xử lý nước nhiễm vôi
- Xỷ lý nước giếng khoan
- Xử lý Nước nhiễm phèn
- Vật liệu xử lý nước
- Linh kiện lọc nước
- Cát thạch anh
- Than hoạt tính




Tags:
0964263456