Công dụng và chức năng của than hoạt tính trong đời sống tại Vinh, Nghệ An
So sánh sản phẩm

Giới thiệu về than hoạt tính tại Vinh, Nghệ An

Ngày đăng : 15:28:07 03-12-2018

Than hoạt tính tại Vinh, Nghệ An

 
 
    Ngày nay trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều sản phẩm ứng dụng than hoạt tính mà trong mỗi gia đình đều có sử dụng. Như máy lọc nước, máy hút khói khử mùi bếp, lọc khử mùi máy lạnh,… Vậy than hoạt tính là gì? Công dụng của than hoạt tính như thế nào mà nó lại được ứng dụng trong cuộc sống nhiều đến vậy? Đó những là câu hỏi mà rất nhiều người rất quan tâm. Hôm nay Lọc nước Nghệ An xin giới thiệu đến quý khách hàng về than hoạt tính và công dụng của nó trong đời sống hiện nay tại Vinh, Nghệ An.
 

Giới thiệu về than hoạt tính

 
Than hoạt tính tại vinh nghệ an
Than hoạt tính có thành phần chủ yếu là cacbon

   Có rất nhiều định nghĩa khác nhau nhưng để đơn giản có thể hiểu rằng than hoạt tính là một sản phẩm từ cacbon đã được xử lý để tạo nên cấu trúc lỗ xốp nhằm nâng cao diện tích bề mặt riêng của than.
 
   Thành phần chủ yếu của than hoạt tính là cacbon ở dạng vô định hình kết hợp với một phần nhỏ cacbon ở dạng tinh thể graphit. Ngoài C ra thì than hoạt tính còn bao gồm nhiều nguyên tố hóa học khác như: Silic, oxy, hydro, lưu huỳnh, nitơ, … Những nguyên tố này, có thể nằm sẵn trong nguyên liệu đầu vào hoặc thâm nhập vào trong quá trình sản xuất than hoạt tính.
 

   Nguyên liệu chế tạo than hoạt tính

 
   Do thành phần chủ yếu của than hoạt tính là cacbon do vậy tất cả những nguồn nguyên liệu nào giàu cacbon đều có thể được dùng để chế tạo than hoạt tính. Hiện nay, than hoạt tính được chế tạo từ những nguồn nguyên liệu chủ yếu như:
 
   - Than đá: Đây là một nguồn nguyên liệu hóa thạch được hình thành từ thực vật đã được bảo quản khỏi sự oxy hóa và phân hủy trong các hệ sinh thái đầm lầy. Do thành phần chính là cacbon nên than đá là một nguồn nguyên liệu tốt cho việc sản xuất than hoạt tính.
 
   Hầu hết trữ lượng than đá trên thế giới hiện nay đều đã được hình thành từ rất lâu, từ thời kỳ cacbon cách đây hơn 300 triệu năm. Ban đầu, khi thực vật chết, thân cây không bị phân hủy hết mà tích tụ thành khối lớn nằm sâu dưới đầm lầy. Lâu dần các đầm lầy này bị nước biển, bị bão lũ xâm nhập, bị bùn đất lấp vùi sâu dưới trầm tích. Theo thời gian, thân cây nằm dưới lớp trầm tích phân hủy, khô dần và cứng lên hình thành lớp than nâu hay là linhit. Càng ngày các lớp than càng bị vùi sâu thì nhiệt độ và áp suất cũng gia tăng biến than nâu thành than bitum (hắc ín, nhựa đường). Trong một số trường hợp áp suất tăng rất cao thì than bitum biến thành than antraxit (than gầy).
 
   - Sản phẩm dầu mỏ: Than hoạt tính có thể được chế tạo từ những sản phẩm của dầu mỏ như hắc ín, những khí alkan, cacbon thơm mạch vòng. Chúng đều là những nguyên liệu giàu cacbon có thể được sử dụng làm nguyên liệu đầu vào trong quá trình sản xuất than hoạt tính.
 
   - Sọ dừa, vỏ lạc, tre, củi: Đây đều là những thực vật có chứa một hàm lượng lớn cacbon, là nguồn nguyên liệu tốt trong việc sản xuất than hoạt tính. Ở Việt Nam hiện nay, than hoạt tính từ sọ dừa đang được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực cả ở trong nước cũng như được xuất khẩu ra các thị trường thế giới đem lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước.
 
   - Vỏ trấu: Coi vỏ trấu như một nguồn nguyên liệu trong sản xuất than hoạt tính là một hướng đi mới hiện nay. Việt Nam là một nước nông nghiệp với sản lượng lúa gạo hàng năm rất lớn. Lượng trấu tạo ra hàng năm có tới gần chục triệu tấn. Kết quả phân tích thành phần của vỏ trấu cho thấy, trong vỏ trấu có chứa từ (13÷15)% SiO2, (18÷20)% là cacbon cố định còn lại là ẩm và những chất bốc hữu cơ khác. Do đó, việc sản xuất than hoạt tính từ vỏ trấu là hoàn toàn triển vọng. Sản xuất than hoạt tính từ trấu không phải là mới mẻ, nhưng làm với năng suất và hiệu quả cao đồng thời giảm thiểu ô nhiễm môi trường mới là điều đáng nói. Hiện nay tại Việt Nam, đề tài sản xuất than hoạt tính từ vỏ trấu dưới sự chủ trì của PGS. TS. Nguyễn Văn Tư, trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội, đã được nghiên cứu thành công và đưa vào sản xuất thực tiễn. Việc này không những giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường do nguồn phế thải trấu không được sử dụng hợp lý, mà còn mở ra một hướng sản xuất than hoạt tính từ nguồn nguyên liệu tái tạo thay thế cho nguồn nguyên liệu hóa thạch đang ngày một cạn kiệt.
 
than hoạt tính tại vinh nghệ an
Than hoạt tính làm từ gáo dừa

  Công dụng của than hoạt tính

 
   Than hoạt tính có công dụng giúp lọc cặn bẩn, chất độc trong nước giúp ta chúng ta có nguồn nước trong sạch sử dụng để uống. Vì vậy nó được ứng dụng trong lỏi lọc nước trong các bình lọc như hệ thống lọc nước gia đình, công nghiệp. Ngoài ra than hoạt tính còn có công dụng lọc mùi, xử lí khí thải. Vì vậy nó được ứng dụng trong hệ thống lọc mùi xe hơi, máy lạnh, máy lọc không khí, hệ thống hút khói khử mùi nhà bếp gia đình cũng như công nghiệp,…
 
   Than hoạt tính còn được ứng dụng trong y học như là làm thuốc hỗ trợ điều trị ngộ độc. Ngoài ra than hoạt tính còn phát ra tia hồng có khả năng kháng khuẩn, than hoạt tính còn có khả năng ngăn giảm tia đất cho nên nó còn được ứng dụng trong rất nhiều sản phẩm tiêu dung hằng ngày như: lót giày than hoạt tính, gối than hoạt tính, vớ than hoạt tính, đệm than hoạt tính,…Trong lĩnh vực làm đẹp cũng có sự góp phần của than hoạt tính như sữa rửa mặt than hoạt tính, mascara,…
 

Sử dụng than hoạt tính trong cuộc sống hiện nay

 
     - Trong xử lý nước thảiThan hoạt tính được dùng để xử lý nguồn nước ô nhiễm từ những nhà máy, xí nghiệp, bệnh viên, trường học,… Những nguồn nước thải này, thường chứa một lượng lớn các chất thải hữu cơ, khi phân hủy sẽ gây ra ô nhiễm môi trường xung quanh và có những mùi hôi rất khó chịu. Sau khi được xử lý qua than hoạt tính, các chất hữu cơ sẽ này bị hấp thụ vào than, nước thải sẽ không còn có mùi hôi, thối cũng như đảm bảo được tiêu chuẩn vệ sinh môi trường.
 
   - Loại bỏ các kim loại nặng nguy hiểm: nước thải của một số ngành sản xuất công nghiệp có chứa một lượng lớn những kim loại nặng như Hg, Cd, Pb, As, Sb, Cr, Cu, Zn, Mn,… Nếu các kim loại này không được loại bỏ triệt để sẽ đi vào nguồn nước sinh hoạt. Một số có thể gây ra các bệnh tật hiểm nghèo, số khác có thể làm giảm chất lượng cuộc sống. Con người cũng như động vật nếu uống phải nguồn nước này, theo thời gian sẽ tích tụ và sinh ra nhiều bệnh tật. Than hoạt tính có khả năng hấp thụ nhiều kim loại nặng và cho phép thu hồi những kim loại này sau khi hấp thụ.
 
   - Trong công nghệ hóa học: than hoạt tính có thể được sử dụng làm chất xúc tác cho nhiều quá trình hóa học, hoặc được sử dụng làm nguyên liệu, chất mang, giá thể sinh học cho nhiều quá trình khác.
 
   - Trong y tế: than hoạt tính được dùng trong việc chữa trị ngộ độc thức ăn cũng như được ứng dụng trong sản xuất nhiều loại thuốc, dược phẩm như: trong thành phần của Carbogast trị đau dạ dày và đường ruột, Carbotrim trị nhiễm khuẩn và ngộ độc thức ăn, …
 
   - Làm vật liệu lọc nước: than hoạt tính được dùng để lọc nước sinh hoạt hàng ngày. Hiện nay, than hoạt tính được sử dụng trong hầu hết các hệ thống lọc nước phổ biến trên thị trường. Ngoài ra, than hoạt tính còn được dùng để lọc không khí, diệt khuẩn và được ứng dụng trong các hệ thống điều hòa không khí, được dùng trong đầu lọc thuốc lá, trong những mặt nạ phòng độc, …
 
   - Trong công nghiệp khai khoáng: việc sử dụng than hoạt tính trong việc chiết xuất vàng, bạc và những kim loại quý khác là một công nghệ mới và đang tỏ ra rất hiệu quả.
 
   - Trong công nghiệp mỹ phẩm: than hoạt tính có thể được dùng để làm mặt nạ trắng da, dùng trong kem đánh răng, cũng như xà bông than hoạt tính.

 
than hoạt tính tại vinh nghệ an
Than hoạt tính là vật liệu xử lý nước được ứng dụng rộng rãi trong đời sống
 
Trên là bài viết giới thiệu về than hoạt tính mà Công ty cổ phần Công Nghệ Toàn Cầu đã chia sẻ. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp các khách hàng nắm được tầm quan trọng của than hoạt tính trong đời sống hiện nayNếu quý khách hàng có nhu cầu mua hay tìm hiểu về sản phẩm than hoạt tính này thì hãy liên hệ với chúng tôi.
Hotline: 
0386.599.599 –  0913.272.263 
Email: toancauna@gmail.com

 
Chúng tôi hoạt động những lĩnh vực chính.
 
- Máy lọc Nước gia đình
- Máy Lọc nước Trường Học
- Máy Lọc nước Công Nghiệp
- Máy lọc nước nóng nguội
- xử lý nước thải
- xử lý nước nhiễm vôi
- Xỷ lý nước giếng khoan
- Xử lý Nước nhiễm phèn
- Vật liệu xử lý nước 
- Linh kiện lọc nước
- Cát thạch anh
- Than hoạt tính
Tags:
0964263456