Tìm hiểu tác dụng than hoạt tính trong lọc nước tại Vinh - Nghệ An
So sánh sản phẩm

Tìm hiểu về than hoạt tính tại Vinh - Nghệ An

Ngày đăng : 13:52:09 24-12-2018

Tác dụng than hoạt tính trong lọc nước


 
    Than hoạt tính một trong những vật liệu đơn giản bắt gặp rất nhiều trong đời sống xung quanh chúng ta. Tuy nhiên rất ít ai trong chúng ta có thể biết được rằng than hoạt tính được ứng rộng vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực y học và các hệ thống lọc nước quan trọng tại Vinh - Nghệ An hiện nay.Vậy cấu trúc than hoạt tính như thế nào, tính chất cơ lý ra sao mà nó lại được ứng dụng rộng rãi như vậy?
 

   Tổng quan về than hoạt tính lọc nước

 
   Than hoạt tính lọc nước là một loại vật liệu có thành phần chủ yếu là Carbon, hay còn gọi là Activated Carbon, tồn tại chủ yếu ở dạng vô định hình, mầu đen, một phần khác tồn tại ở dạng tinh thể grafit. Trong than hoạt tính thành phần Carbon chiếm khoảng 90%, phần còn lại chủ yếu là kim loại kiềm và tro bụi. Điểm mạnh của than hoạt tính đó là diện tích bề mặt rất lớn nên được sử dụng để lọc hút nhiều loại hóa chất.
 
than hoạt tính tại vinh nghệ an
Than hoạt tính gáo dừa

    Nguyên liệu để sản xuất hoạt hóa ra Than hoạt tính đó là gáo dừa. Bằng cách đốt chúng ở các lò đốt nhiệt độ cao đặc biệt trong điều kiện yếm khí, tạo ra một Carbon có cấu trúc mao mạch khe rỗng rất lớn làm tăng diện tích bề mặt tiếp xúc, khối lượng riêng nhỏ. Sau đó chúng sẽ được hoạt hóa bằng các tác nhân lý hóa theo công nghệ riêng của doanh nghiệp sản xuất nhằm đem đến chất lượng mà họ mong muốn.
 
   Khoa học đã chứng minh 1 gram than hoạt tính đã có diện tích bề mặt hơn 500m2, được xác định bằng cách cho hấp phụ isotherms của khí carbon dioxide tại phòng thí nghiệm. Than hoạt tính lọc nước khác với than hoa thông thường ở điểm đó là diện tích bề mặt rất lớn (than hoa thông thường chỉ dừng ở mức vài chục m2/g, nguyên liệu sản xuất là gỗ trong tự nhiên, trong khi đó than hoạt tính có diện tích lên đến hàng nghìn m2/g). Chính bởi diện tích bề mặt lớn nên khả năng hấp phụ, loại bỏ các chất độc và khả năng khử mầu, mùi của nó rất tuyệt vời, hơn than hoa thông thường rất nhiều lần.
 
    Một điểm mạnh của than hoạt tính lọc nước nữa đó chính là "tính lành" bởi nếu như có ăn phải, nó cũng không hề có hại gì với sức khỏe con người. Các chất thải từ việc sản xuất than hoạt tính cũng dễ dàng xử lý bằng phương pháp đốt.
 
    Trong quá trình sản xuất than hoạt tính lọc nước thường được chia làm 3 loại chính:
 
   - Than hoạt tính dạng bột: Có tên tiếng Anh là Powdered Activated Carbon. Được tạo ra trong quá trình pha vỡ các mảnh than gáo dừa. Than hoạt tính dạng bột được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp xử lý nước, lọc khí...
 
   - Than hoạt tính dạng hạt ( dạng mảnh ): Tên tiếng Anh Granular Activated Carbon. Có độ bền cao hơn dạng bột một chút. Than hoạt tính dạng mảnh kết hợp rất tốt với các loại vật liệu lọc nước khác, trong việc xử lý nước sinh hoạt hoặc các hệ thống máy lọc nước RO, máy lọc nước Nano.
 
   - Than hoạt tính dạng khối ( dạng viên ): Tiếng Anh Solid Block Activated Carbon. Được sử dụng rất rộng rãi trong đời sống, trong việc xử lý nước sinh hoạt, các hệ thống bể lọc nước giếng khoan, giếng khơi, sông, hồ. Các thiết bị lọc nước, bình lọc nước…
 

   Than hoạt tính trong xử lý nước

 
    Than hoạt tính có tác dụng lọc rất tốt . Ứng dụng của nó vào lọc nước cấp, đặc biệt là nước giếng khoan rất nhiều. Ngoài ra nó còn ứng dụng rộng rãi trong xử lý nước thải .Từ nguồn nước muốn lọc, bạn cho nước đi qua vòi sen để tạo mưa (hạt nhỏ – khỏi làm sói mòn lớp cát trên cùng). Qua lớp cát trên cùng, nước đã được lọc sơ các loại bụi bẩn, sinh vật, phèn. Nước sẽ thấm qua lớp than hoạt tính. Lớp than hoạt tính này có tác dụng hấp phụ các chất độc hại, các loại vi sinh vật nguy hiểm và trung hòa các khoáng chất khó hoàn tan trong nước. Qua lớp than hoạt tính, nước tiếp tục thấm qua lớp cát lớn, lớp sỏi nhỏ và lớp sỏi lớn nhất để đi ra bể chứa nước sạch.

 
than hoạt tính tại vinh nghệ an
Sơ đồ lọc nước bằng than hoạt tính

   Cơ chế lọc nước cơ bản của than hoạt tính:
 
   - Lọc cơ học vật lý: Giúp loại bỏ các hạt, tạp chất bẩn trong nước khi đi qua lõi lọc nhờ các lỗ nhỏ li ti trong cấu trúc than.
 
   - Lọc hút bám: Bề mặt phân tử than sẽ thu hút các chất hóa học, tạp chất hòa tan trong nước và giữ chúng nằm lại bên trong lõi lọc. Với đặc tính “không hút nước” nhưng “hấp thụ dầu mỡ”, than hoạt tính có tác dụng mạnh với rất nhiều loại hóa chất chứa Clo, Benzen hay các hóa chất công nghiệp hòa tan trong nước.
 

  Những lưu ý khi sử dụng than hoạt tính để lọc nước

 
   - Chất lượng lõi lọc là rất cần thiết, do đó sử dụng than hoạt tính dạng khối sẽ tốt nhất bởi mức độ đặc cao hơn, giúp ngăn cản và hấp thụ tạp chất tốt hơn.
 
   - Thời gian tiếp xúc giữa dòng nước và lõi lọc càng lâu thì khả năng lọc càng hiệu quả. Điều này phụ thuộc vào tốc độ dòng nước và kích thước của ống lọc.
 
  - Than hoạt tính sau khi hấp thụ lượng tạp chất sẽ bão hòa và do vậy không có tác dụng lọc hiệu quả. Sau thời gian nhất định lõi lọc cần phải được thay thế để đảm bảo hiệu quả lọc cao nhất.
 
  - Tránh sử dụng nước nóng chạy qua lõi lọc than hoạt tính bởi nước nóng làm tăng khả năng hòa tan tạp chất, tăng khả năng hoạt động của tạp chất khiến than hoạt tính giảm mất khả năng hút bám hiệu quả.
  

    Trên là bài viết tìm hiểu về than hoạt tính trong lọc nướcCông ty cổ phần Công Nghệ Toàn Cầu đã chia sẻ. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp các khách hàng nắm được tầm quan trọng của than hoạt tính trong đời sống tại Vinh - Nghệ An hiện nay. Nếu quý khách hàng có nhu cầu mua hay tìm hiểu về sản phẩm than hoạt tính này thì hãy liên hệ với chúng tôi.
Hotline: 0386.599.599 –  0913.272.263
Email: toancauna@gmail.com
 
Chúng tôi hoạt động những lĩnh vực chính.
 
- Máy lọc Nước gia đình
- Máy Lọc nước Trường Học
- Máy Lọc nước Công Nghiệp
- Máy lọc nước nóng nguội
- xử lý nước thải
- xử lý nước nhiễm vôi
- Xỷ lý nước giếng khoan
- Xử lý Nước nhiễm phèn
- Vật liệu xử lý nước
- Linh kiện lọc nước
- Cát thạch anh
- Than hoạt tính
Tags:
0964263456